Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Cây kim tiền: loài cây có khả năng gây hại cho trẻ nhỏ mà nhiều nhà vẫn hay trồng


Với ý nghĩa " thu hút tài lộc", nên Cây kim tiền được nhiều gia đình lựa chọn bày trí trong  hộ gia đình. Nhưng sự thật ẩn sau nó quả thật đáng sợ.

 Cây Kim Tiền phát triển theo bụi có lá xanh mướt,  có thể sống khỏe nơi có ánh sáng thấp, bạn không cần tưới nước thường xuyên và có chức năng thanh lọc không khí tốt, loại bỏ khói bụi, và khí độc nên cây "Kim Tiền" rất được ưa chuộng để trồng trong gia đình.

  Cây kim phát tài có thể "hút" tài lộc về cho gia chủ...
  Cây kim phát tài có thể "hút" tài lộc về cho gia chủ...

Chưa hết, riêng cái tên "kim phát tài" hay cây kim tiền – đã nói lên tất cả sự phú quý giàu sang và tiền bạc - nên khiến  không ít người đặt trang trí trong nhà.

Tuy nhiên,  ít ai biết đến, sự thật ẩn dấu sau vẻ ngoài "long lanh" đó lại ẩn chứa một sự thật đáng sợ. Sự thực đó là cây này chứa độc tố trong thânvà lá... có thể gây độc hại cho con người,  và đặc biệt là trẻ em nếu bị tiếp xúc phải.



Không thể phủ nhận điểm đặc biệt mà mọi người cũng thích ở Cây kim tiền (tên khoa học là Zamioculcas zamiifolia) đó chính là khả năng làm sạch không khí trong nhà.

Nghiên cứu của các chuyên gia về thực vậtvà môi trường học ở ĐHCopenhagen năm 2014 chỉ ra, Z. zamiifolia có thể loại bỏ 0,01 mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng có tài liệu chỉ ra trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. 

Tinh thể canxi oxalate  có thể gây kích thích  lên các lớp da mỏng dễ nhảy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt. Do làn da của trẻ em mỏng, dễ kích ứng nên càng gây nguy hiểm hơn cho các em.
Một thí nghiệm độc tính của cây Z. zamiifolia
Một thí nghiệm độc tính của cây Z. zamiifolia

Một thí nghiệm độc tính của cây Z. zamiifolia được tiến hành vào năm 2015 bởi các nhà khoa học thuộc ĐH Bergen (Na Uy). Trong thí nghiệm, các chuyên gia đã thử nghiệm chất chiết suất từ Z. zamiifolia lên tôm với một liều lượng 1mg/ml cho thấy, chúng bị chết.



Các nhà khoa học nói rằng, loài cây này đẹp thì có đẹp nhưng cũng là mối nguy hiểm đe dọa với gia đình có trẻ nhỏ. Lý do là bởi trẻ nhỏ thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và "nếm".


 Chỉ cần tiếp xúc một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở.
 Chỉ cần tiếp xúc một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở.

Cây Kim Phát Tài: loài cây có khả năng gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ mà nhiều nhà vẫn thường trồng - Ảnh 4.
 Chỉ cần tiếp xúc một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở.

Với liều lượng lớn, canxi oxalat sẽ gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều có thể dẫn đến co giật, hôn mê.

Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên lập tức cho trẻ xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch từ cây, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố.

Vậy "mặt ngang mũi dọc" của cây kim tiền này ra sao?


Cây Kim Phát Tài là loài cây phát triển thành từng bụi, cây thường được trồng trong các chậu, cây có thể đạt đến độ cao từ 0,2-1m. Hình dáng Cây kim tài lộcđược tạo thành từ một tập hợp các nhánh lá.


 Kim tiền là một loài cây thuộc vùng nhiệt đới lâu năm, có nguồn gốc từ miền Đông châu Phi.

Đây chính là cuống lá chung, với chiều dài từ 20-60 cm. Các cuốn lá này có màu xanh với những đốm màu tối, mọng nước, mập mạp, có hình trụ dày ở phần gần rễ, thon nhỏ khi đến ngọn và từ từ uốn cong.

Cây kim tài lộc: loài cây có khả năng gây nguy hiểm cho trẻ em mà nhiều nhà vẫn thường trồng - Ảnh 6.
 Lá Cây kim tiền có màu xanh đậm sáng bóng, mịn màng và cũng mọng nước.

Cây kim tài lộc  chứa một lượng nước cao bất thường - 91% ở lá và 95% tại cuống lá nên chúng có thể hoàn toàn "sống thảnh thơi" 2 tháng mà không cần tưới nước.


 Phần cuống và lá của Cây Kim Phát Tài chứa nhiều tinh thể canxi oxalat - độc tố có thể gây kích thích da nhạy cảm.

Do có khả năng gây độc tố cho trẻ em nên người dùng cần cân nhắc khi đặt cây trong nhà khi có trẻ em. 

Nếu nhà chỉ có người lớn và mỗi khi ngắt lá, tỉa cành bạn đeo găng cẩn thận để không chạm vào dịch thì đây là loài cây an toàn để trồng đó. ( Tuy nhiên trong quá trình cho thuê cây xanh của chúng tôi nhận thấy rằng đối với người lớn việc chăm sóc cây cảnh này cũng bình thường, và chưa thấy tác hại cho người chăm sóc khi không đeo găng tay).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét